CẦU THỊ, HỢP TÁC VÀ MINH BẠCH
Trang chủ > Tin tức
Ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam sau gần 20 năm xây dựng

Thực trạng sản xuất của ngành

Sau gần 20 năm xây dựng, bước đầu Việt Nam đã có một ngành công nghiệp “lắp ráp” ô-tô. Chúng ta đã hình thành được một ngành công nghiệp hỗ trợ, cung cấp một số phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ô-tô trong nước.

Sau quãng thời gian không phải ngắn, ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam cũng đã quy tụ được một số tập đoàn ô-tô lớn trên thế giới như Ford, Mercedes, Toyota… và cũng đã “hình thành” lên 18 doanh nghiệp (DN) FDI và 38 DN trong nước tham gia sản xuất với năng lực khoảng 460 nghìn xe/năm, bao gồm đầy đủ các chủng loại xe con, xe tải, xe khách… Và ở mức độ nào đó cũng đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu ô-tô trong nước theo mục tiêu đề ra mới chỉ về mặt số lượng.
Ngành công nghiệp ô-tô cũng đã đóng góp nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước, bình quân khoảng hơn một tỷ USD/năm - chỉ tính riêng các khoản thuế và cũng đã giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 80 nghìn lao động.
Bên cạnh đó, cũng cần ghi nhận thời gian qua, ngành công nghiệp này cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc lắp ráp ô-tô và sản xuất một số phụ tùng, linh kiện… Đây có lẽ sẽ là “tiền đề quan trọng” cho việc xây dựng và phát triển ngành sản xuất - chế tạo ô-tô theo định hướng và quy hoạch trong tương lai.
Tuy nhiên, thực tế để ngành công nghiệp ô-tô phát triển theo những kế hoạch đã định quả thật cũng không phải đễ thực hiện trong một sớm một chiều. Hiện chúng ta vẫn đang loay hoay trong quy hoạch, định hướng và phát triển.
Ngành công nghiệp ô-tô cũng khẳng định sớm việc tỷ lệ nội địa hóa, nhưng thực sự ngành sản xuất này vẫn chưa đạt được tiêu chí đề ra. Tỷ lệ nội địa hóa vẫn thấp so với mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010 đối với loại xe thông dụng như xe tải, xe khách, xe con.
Một điều đáng ghi nhận từ sự cố gắng của Công ty CP Ô-tô Trường Hải (Thaco) khi vượt khó cùng với quyết tâm để có một sản phẩm mang thương hiệu Made in Vietnam thì cũng mới đạt tỷ lệ nội địa hóa bình quân từ 15 đến 18% đối với xe con và khoảng 33% đối với xe tải nhẹ.
Thực tế ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô-tô đã hình thành, nhưng còn yếu kém. Mục tiêu Quy hoạch đặt ra tỷ lệ sản xuất trong nước đối với động cơ và hộp số là 50- 90% vào năm 2010, tuy nhiên đến nay vẫn chưa sản xuất được, mặc dù số lượng DN tham gia ngành công nghiệp phụ trợ này đến nay khoảng 210 DN. Nhưng những DN này chủ yếu thuộc loại vừa và nhỏ và chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, sản phẩm nhựa…, một số DN đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe.
Ngoài ra, chúng ta vẫn chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hoá giữa các DN trong việc sản xuất, lắp ráp ô-tô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Và cũng chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.
Kế hoạch cho giai đoạn tới
Quan điểm phát triển nhanh ngành công nghiệp ô-tô đã được đề ra từ cấp cao với một số mục tiêu quan trọng như tỷ lệ nội địa hoá, thị trường tiêu thụ có lẽ vẫn còn mang tính chủ quan và kỳ vọng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn chưa lường hết khó khăn về phát triển hạ tầng giao thông, tính phức tạp và sự thất thường của thị trường ô-tô Việt Nam.
Bên cạnh đó, ngay cả cơ quan quản lý và DN đều chưa nhận thức hết tầm quan trọng của ngành công nghiệp hỗ trợ, vì vậy, hành lang pháp lý và cơ chế chính sách phát triển ngành công nghiệp này nói chung và cho ngành công nghiệp ô-tô nói riêng ban hành chậm.
Tuy rằng, chúng ta đã có ưu đãi một số chính sách, nhưng tính thực thi của chính sách hạn chế, đặc biệt là tín dụng, vì việc tiếp cận và vay vốn ưu đãi khó khăn, phức tạp. Chính vì thế các DN chủ yếu quan tâm đến việc lắp ráp ô-tô, đây là tư tưởng ăn xổi.
Ngoài ra, cũng cần phải nhìn nhận là thị trường ô-tô nội địa thực tế quá nhỏ bé, sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ ở mức độ từ 100 đến 120 nghìn xe/năm với hàng trăm mẫu mã, chủng loại xe, vì vậy việc đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư sản xuất phụ tùng, linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô-tô là không hấp dẫn do khó mang lại hiệu quả.
Ngay cả việc xuất khẩu phụ tùng sang các nước trong khu vực, các DN đầu tư tại Việt Nam cũng ít có lợi thế cạnh tranh vì trong nước chưa sản xuất được phần lớn các loại nguyên, vật liệu chủ yếu. Ngoài ra, là quốc gia đi sau trong khu vực sau các nước như Thái-lan, Indonesia, Malaisia, nên các Tập đoàn ô-tô lớn khi đầu tư dự án tại Việt Nam đều đã có mạng lưới cung ứng phụ tùng, linh kiện trong hệ thống, vì vậy, các DN Việt Nam khó tham gia vào chuỗi cung ứng phụ tùng, linh kiện toàn cầu của họ.
Theo các nhà quản lý, hiện hạ tầng giao thông của Việt Nam còn yếu kém, chưa tạo điều kiện kích cầu cho ngành công nghiệp ô-tô. Trong khi đó, cơ chế chính sách thuế, phí không ổn định, dàn trải, chưa thực sự tạo thành công cụ hữu hiệu để kích thích sự phát triển của ngành này.
Như vậy chính sách thuế, phí cao đối với ngành công nghiệp ô-tô trong thời gian qua đã đẩy giá bán xe lên cao làm hạn chế sức mua và bảo hộ cho cho các DN sản xuất. Về vấn đề này, theo các chuyên gia, nếu coi đó là nguyên nhân dẫn đến hạn chế sức mua, bảo hộ lớn cho các DN sản xuất trong nước thì cần phải phân tích kỹ càng mới có thể có câu trả lời xác thực.
Khi Việt Nam gia nhập tổ chức Thương mại thế giới (WTO), chúng ta đã thực hiện cam kết không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu nên việc bảo hộ lớn các DN sản xuất trong nước là không thể tồn tại. Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chỉ mang tính chất giai đoạn lịch sử và sẽ phải điều chỉnh, như thời điểm này hạ tầng giao thông còn kém, mức sống người dân chưa cao…
Riêng đối với ô-tô sản xuất trong nước, thì không bị ảnh hưởng nhiều đến thuế nhập khẩu, song vẫn chịu thuế TTĐB phân theo số lượng chỗ ngồi và dung tích xi-lanh... theo quy định của Luật thuế TTĐB. Còn thuế giá trị gia tăng (GTGT) chúng ta không nên đề cập nhiều vì hầu hết các sản phẩm tiêu dùng ở Việt Nam đều áp dụng thuế suất thuế GTGT là 10%.
Việc áp thuế hướng đến khuyến khích DN tăng tỷ lệ nội địa hóa, đồng thời phát triển công nghiệp ô-tô, hướng đến xuất khẩu… Do đó, các DN cần cố gắng tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, hạch toán đúng giá thị trường.
Người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang “kỳ vọng” sau năm 2018 sẽ được mua xe giá rẻ vì thuế nhập khẩu xe ô-tô nguyên chiếc sẽ giảm về 0%. Tuy nhiên, ngược lại một số ý kiến cũng cho rằng, lúc đó hầu hết các DN sản xuất và lắp ráp ô-tô trong nước sẽ chuyển sang thành những nhà nhập khẩu.
Đánh giá về cơ hội cho ngành công nghiệp ô-tô tiếp tục phát triển, theo các nhà quản lý, nếu không nhanh đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu theo thỏa thuận ASEAN thì các DN sản xuất trong nước khó có thể theo kịp được với thị trường.
Nếu muốn phát triển ngành công nghiệp ô-tô thì phải có chính sách “đột phá”. Chính phủ quyết tâm và cũng cần quyết liệt để phát triển ngành công nghiệp ô-tô. Quan điểm và mục tiêu, cơ bản không có gì khác so với trước đây, chúng ta hướng đến mục tiêu sản xuất phụ tùng, lắp ráp và sản xuất xe nguyên chiếc với tỷ lệ nội địa hóa hơn 50%.
Trong quy hoạch giai đoạn tới, việc quan trọng là làm thế nào đạt mục tiêu đã đề ra. Chủ tịch VAMA - Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho rằng, việc đầu tiên cần làm là có chính sách ổn định và có thể dự báo được. Tiếp đến mới là xây dựng các nhà cung ứng có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu./.
(NDĐT)   MH

 
TIN KHÁC
> Diễn đàn logistics Việt Nam 2018: "Logistics kết nối các vùng tăng trưởng kinh tế"
> Thủ tướng thăm Nhật Bản: Các thỏa thuận đầu tư trị giá 10 tỷ USD
> Kỳ họp lần thứ 6 Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam – Niu Di lân
> Sử dụng nhiên liệu sinh học: Giá trị về kinh tế và hữu ích với môi trường, sức khỏe
> Hội nghị cấp cao về phát triển ngành Năng lượng ở Việt Nam
> Kim ngạch nhập khẩu sản phẩm từ giấy tăng trưởng
> Nguồn nhân lực Việt trước ngưỡng cửa 4.0
> Hiến kế thúc đẩy phát triển công nghiệp Việt Nam
> Hiến kế các giải pháp phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam
> Hà Nội phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực giai đoạn 2016 – 2020
> Rà soát các chính sách thuế để thúc đẩy phát triển ngành thép
> Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam đến năm 2025
> Quy hoạch "Phát triển hệ thống kho hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới Việt - Lào và Việt - Campuchia"
> Kế hoạch hành động của ngành Công Thương trong lĩnh vực thủy điện
> Bộ Công Thương thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn quy hoạch thép
> Da giầy Việt Nam được tin tưởng hơn tại EU
> Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Sử dụng năng lượng tiết kiệm là yêu cầu cấp thiết
> Việt Nam đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược với Singapore
> Diễn đàn năng lượng Việt Nam 2016: Thách thức cho phát triển bền vững
> Tầm nhìn quá xa, mục tiêu quá nhiều: Việt Nam thua cả châu Phi
> Tiềm năng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại An-giê-ri
> Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020
> Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035
> Ngành Công Thương phải tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp
> Thứ trưởng Cao Quốc Hưng tiếp Tổng Giám đốc điều hành của IIASA
> Thủ tướng: 10 điểm phải sửa về môi trường kinh doanh
> Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4 năm 2016
> Xây dựng chiến lược Thương hiệu Quốc gia ngành thực phẩm Việt Nam
> Tận dụng triệt để nguồn chất thải bùn đỏ
> TP.HCM: Giá trị sản xuất tại các KCX- KCN tăng cao
> Thành lập mới một số khu công nghệ cao
> Cần minh bạch phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản
> Tăng cường quản lý tài nguyên, tiết giảm chi phí sản xuất
> Gia tăng đầu tư nước ngoài vào ngành dệt may
> Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tiếp xã giao Tân Chủ tịch của Ủy ban Hợp tác Kinh doanh Mê Công – Nhật Bản
> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phê duyệt Chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035
> Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ và Đoàn Doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
> Cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án phát điện sử dụng chất thải rắn tại Việt Nam
> Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải dự khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Lai Châu năm 2014
> Incentra hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến đầu tư, thương mại vào Nga
> Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp Cơ quan hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan
> Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển ngành Cơ khí
> Kỳ họp lần thứ hai Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
> TPP cơ hội để Việt Nam cải cách
> Phát triển thương hiệu ngành công nghiệp may Hà Nội
> Kỳ họp lần thứ tư Nhóm Công tác hợp tác thương mại Việt Nam – Trung Quốc
> Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng TPP tại Xinh-ga-po
> Bộ Công Thương: Khởi công 3 dự án lớn đầu năm 2014 tại Kiên Giang
> Tái cơ cấu Tập đoàn, Tổng công ty thuộc Bộ Công Thương: Một năm nhìn lại
> Hội nghị Tổng kết Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2013 và kế hoạch triển khai chương trình năm 2014
> Việt Nam từ bỏ ôtô cá nhân: Đừng mơ giá rẻ?
> Chiến lược Xuất khẩu: Phát triển ngành có hàm lượng công nghệ cao
> Hội nghị Bộ trưởng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)
> Nghệ An phát triển làng nghề gắn với bảo vệ môi trường
> Pháp chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu chiến lược và dự báo với Việt Nam
> Hội thảo "Việt Nam – đối tác chiến lược mới của Pháp" tại Paris
> Nghệ An: Cơ bản hoàn thành đề án khuyến công quốc gia năm 2013
> Bắc Ninh thu hút đầu tư gắn với phát triển công nghiệp hỗ trợ
> Ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam sau gần 20 năm xây dựng
> Chiến lược mua - bán, sáp nhập doanh nghiệp để tăng trưởng đột phá
> Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm có nhiều đột phá
> Bắc Ninh: 7 giải pháp tăng hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài
> Thành phố Hồ Chí Minh: 7 kinh nghiệm thu hút FDI vào các khu công nghiệp, khu chế xuất
> Phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may Việt Nam
> Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
> Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước: Thực trạng và giải pháp
> Mười bài học trong phát triển kinh tế
> Việt Nam là trung tâm sản xuất kĩ thuật mới của châu Á
> Bắc Ninh: 7 giải pháp tăng hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài
> Nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp FDI công nghệ cao
> Ngành dệt - may, da giày cần tích cực huyển hướng
> Sản phẩm túi nhôm TikTak: ưu điểm nổi bật của ngành thực phẩm chế biến
> Thu hút đầu tư nước ngoài ở Hải Dương và những giải pháp phát triển
> Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần phải có những chính sách cụ thể
> Công nghệ sản xuất vữa khô trộn sẵn
> Sản phẩm nhuộm bằng chất màu tự nhiên
> Đổi mới công nghệ, phát triển bền vững ngành Than Việt Nam
> Quảng Ninh hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh dịch vụ-công nghiệp vào năm 2020
> Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh dán nhãn Doanh nghiệp xanh để tăng kích cầu tiêu dùng xanh
> Hà Nội đầu tư 8.500 tỷ đồng phát triển các làng nghề
> Những giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2013 của ngành Công Thương Thái Bình
> Tìm hướng đi cho sản phẩm công nghiệp nông thôn
> Công nghiệp - mũi nhọn cho phát triển kinh tế của Hòa Bình
> Hỗ trợ doanh nghiệp bằng những chính sách thiết thực
> Công nghiệp hóa không quên nông nghiệp
> Khắc phục khó khăn cho nền kinh tế: Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
> Cần chú trọng xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam
> Khai thác có hiệu quả thị trường nông thôn
> Khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế
> Phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam
> Tự cung cấp điện nhờ tận dụng năng lượng nhiệt thải
> Thiết bị trộn và rót sơn
> Ra mắt cổng thông tin tìm kiếm thuần Việt
> Công ty đóng tàu Hạ Long bàn giao tàu hàng 53 nghìn tấn
> Đồng Tháp chủ động phát triển công nghiệp hỗ trợ
> Đưa công nghiệp ô tô vào nhóm công nghệ cao
> Những sản phẩm sữa mới
> Bộ Công Thương bổ sung thêm 14 mặt hàng trong nước đã sản xuất được
> Bảo đảm phân bón cho sản xuất nông nghiệp năm 2013
> Vĩnh Phúc coi trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ
> Hà Nội sẽ đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp
> Hướng đi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
> Hóa học xanh trong ngành công nghiệp dệt nhuộm
> Doanh nghiệp nước giải khát tăng tốc đầu tư
> Hội nghị ngành công thương 14 tỉnh thành phố vùng Trung du miền núi Bắc bộ.
> Kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2013: Mục tiêu kép - Thách thức và hiện thực hóa
> Những yếu tố cơ bản cần cho sự phát triển của công nghiệp ôtô Việt Nam
> Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư nước ngoài
> Làn sóng mới từ Nhật Bản
> Triển khai quy hoạch điện VII: Khó khăn vẫn là thu xếp vốn
> Mỗi doanh nghiệp nên biết chủ động phòng tránh tranh chấp thương mại
> Làn sóng đầu tư vào các dự án kéo sợi, dệt, nhuộm
> Thương mại điện tử - kênh xuất khẩu hữu hiệu
> Khắc phục tồn tại, tăng đầu tư vào các khu kinh tế ven biển
> Hà Nội phát triển hệ thống thương mại hiện đại
> Khu công nghiệp, khu chế xuất các tỉnh Miền Trung - những bất cập
> Cần bắt tay ngay vào hành động tái cơ cấu thực sự ba lĩnh vực ưu tiên
> Chương trình đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng tại khu vực Nam Bộ
> Tài nguyên của trái đất đã bị khai thác quá mức
> Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu
> Định hướng và một số công cụ thâm nhập thị trường nhằm tăng giá trị xuất khẩu
> Việt Nam và Nhật Bản hợp tác khai thác, chế biến đất hiếm
> Hiện thực hóa tiềm năng điện gió
> Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh nghiệm từ Nhật Bản
> Xây dựng cơ sở ươm tạo công nghệ cao và doanh nghiệp công nghệ cao
> Gắn chặt cắt giảm đầu tư công với thúc đẩy đầu tư tư nhân
> Các giải pháp tài chính tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
> Để các khu kinh tế cửa khẩu tận dụng hết lợi thế tiềm năng
> Xây dựng cơ chế vận hành đồng bộ thông suốt các loại thị trường
> TP Hồ Chí Minh - trọng điểm phát triển công nghệ cao của cả nước
> Môi trường đầu tư lành mạnh - điều mong ước của nhà tư vấn
> Thân thiện với môi trường: Hành động thể hiện trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp
> Sản xuất ô tô trong vòng xoáy phí: Ngân sách hụt lớn
> Những vấn đề đặt ra trong tái cấu trúc Tập đoàn Dệt may Việt Nam
> Phát triển cơ khí Việt Nam - cần điều chỉnh lại chính sách cho phù hợp
> Ưu tiên cứu doanh nghiệp
> Hà Nội tiếp tục tạo môi trường đầu tư thuận lợi
> Dệt may Việt Nam sau 5 năm hội nhập WTO
> Cấu trúc lại hệ thống doanh nghiệp Việt Nam và những việc cần làm
> Nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp thời gian tới
> Dệt may Việt Nam sau 5 năm hội nhập WTO
> Cấu trúc lại hệ thống doanh nghiệp Việt Nam và những việc cần làm
> Nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp thời gian tới
> Vốn với DN vừa và nhỏ: Khó cả tiếp cận lẫn hấp thụ
> Thu hút FDI hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
> Văn bản mới
> Khánh thành nhà máy cà phê hòa tan lớn nhất châu Á
> Việt Nam khánh thành nhà máy chế biến gạo xuất khẩu tại Campuchia
> Quảng Trị xây dựng nhà máy chế biến cao su
> Tổ máy số 1 Nhà máy thủy điện Đồng Nai 4 hòa lưới điện quốc gia
> 8 tiêu chí của sản phẩm mang biểu trưng Thương hiệu quốc gia
> Việt Nam tích cực triển khai cam kết về sử dụng năng lượng nguyên tử
> Phát triển xanh - kinh nghiệm quốc tế và nỗ lực của Việt Nam
> Định hướng công nghệ khai thác – tuyển quặng titan sa khoáng trong tầng cát đỏ
> Củng cố và mở rộng thị trường châu Âu
> Thành tựu , định hướng xây dựng và phát triển KCN, KCX Việt Nam
> Việt Nam cần sớm tăng khả năng cạnh tranh trong thu hút đầu tư từ Nhật Bản
> Thu hút, ổn định lâu dài nguồn nhân lực tại doanh nghiệp các tỉnh phía Nam
> Doanh nghiệp Việt cần tăng cường gắn kết để cùng phát triển
> Hiện trạng phát triển ngành máy và thiết bị phục vụ nông nghiệp của Việt Nam
> Dệt may đón xu hướng tiêu dùng mới ở châu Âu
> Tái cấu trúc các ngành công nghiệp chủ lực của Hà Nội
> Quan hệ bốn “nhà” trong sản xuất bông
> Quan hệ bốn “nhà” trong sản xuất bông
> Bảo vệ và phát triển môi trường sinh thái khu công nghiệp, khu chế xuất
> Yêu cầu loại bỏ các dự án thủy điện chiếm nhiều đất rừng
> Thái Bình triển khai các chương trình, biện pháp tiết kiệm điện
> Làn sóng mới từ Nhật Bản
> Triển khai quy hoạch điện VII: Khó khăn vẫn là thu xếp vốn
> Quảng Ninh: Thu hút FDI công nghệ sạch làm động lực phát triển kinh tế
> Doanh nghiệp dệt may coi trọng thị trường trong nước
> Chiến lược quốc gia An tồn thực phẩm giai đoạn 2011-2020
> Phong cách sống thân thiện môi trường
> Nhà máy điện gió Bạc Liêu sắp hòa lưới điện quốc gia
> Tăng trưởng kinh tế giảm 3,2% vì biến đổi khí hậu?
THƯ ĐIỆN TỬ
LIÊN KẾT

QUẢNG CÁO
Viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách Công Thương
Địa chỉ: 23 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội